Phim: Thánh Augustino - Phần 1




Thánh Augustinô sinh ngày 13 tháng 11 năm 354 tại Thagaste, một vùng thuộc Bắc Phi (nước Angiêri ngày nay). Cha Ngài là người ngoại giáo, nhận Bí tích Thánh tẩy lúc cuối đời, mẹ Ngài là Thánh nữ Monica. Ngài được thân mẫu Monica nuôi dưỡng trong bầu khí Kitô giáo. Từ nhỏ, Augustinô đã tỏ ra là một người sáng trí, thông minh và đầy triển vọng. Nhận ra điều đó nơi cậu bé Augustinô, hai ông bà quyết định cho Ngài theo đuổi việc học tới cùng. Nhưng tại kinh thành Carthage, Augustinô bị tiêm nhiễm bởi nếp sống trụy lạc sa đoạ, trải qua nhiều năm sống trong tội lỗi và tin theo những giáo thuyết sai lầm của phái Manikê. Mẹ Ngài hết sức đau buồn và bà hằng cầu nguyện cho Ngài được ơn trở lại.



Sau nhiều năm tìm kiếm Sự khôn ngoan qua các thuyết triết lý, qua tư tưởng của phái Manikê, Thánh Augustinô vẫn không cảm thấy thỏa mãn và nhận ra là thiếu cái gì đó nơi các triết gia, nơi phái Manikê. Khi đọc cuốn « Hortensius » của Cicéron, Augustinô nói là Ngài không gặp thấy tên Đức Kitô, nên Ngài lại tiếp tục tìm kiếm.


Khi đến Milan làm việc, Ngài có cơ hội nghe các bài giảng thuyết kỳ diệu của Thánh Ambrôsiô (Giám mục thành Milan) và cuộc gặp gỡ với Ambrôsiô là một cuộc gặp gỡ mang tính quyết định gây ảnh hướng lớn trong sự trở lại của Thánh Augustinô.

Augustinô nhận ra rằng chỉ có Kitô giáo mới là tôn giáo đích thực. Tuy vậy, Augustinô chưa dám trở thành Kitô hữu vì nghĩ rằng mình không thể sống cuộc đời trong sạch được. Nhưng một ngày kia, Thánh nhân nghe biết có hai người đột nhiên được ơn trở lại sau khi đọc truyện thánh Antôn Ai Cập. Augustinô cảm thấy hổ thẹn. “Chúng ta phải làm gì đây?” Augustinô lớn tiếng hỏi người bạn của Ngài. “Những người bé mọn đã nên thánh cách mạnh mẽ. Còn chúng ta, với những cái đầu chứa đầy kiến thức, chúng ta lại quá hèn nhát đến nỗi cứ để mình lăn hoài trong đống bùn nhơ!”

Hết sức buồn phiền cay đắng, Augustinô đi ra một góc vườn và cầu nguyện. Ngay lúc đó, Augustinô nghe thấy tiếng một em nhỏ hát những lời này: “Hãy cầm lấy và đọc!” Nghĩ rằng Thiên Chúa gởi cho mình sứ điệp qua em nhỏ này, Augustinô trở về chỗ cũ, cầm cuốn Kinh Thánh lên và mở ra. Thánh nhân gặp ngay đoạn thư của Thánh Phaolô : « Ðừng sống theo dục vọng và lạc thú dâm ô nữa, nhưng hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô » (Rm13,14). Và đó chính là điều mà Augustinô đang cần. Từ lúc đó trở đi, Augustinô bắt đầu sống một đời sống mới.
Augustinô được lãnh Bí tích Thánh tẩy vào Thứ bảy Tuần Thánh năm 387 cùng với con trai Ngài là Adéodat và bạn của Ngài là Alipius.

Mẹ qua đời, Ngài trở về Carthage và bán hết tài sản cho người nghèo, sống một cuộc đời khổ hạnh , đan tu cùng với các người bạn của Ngài.

Bốn năm sau, Ngài được thụ phong linh mục. Và năm 396, Augustinô được đề cử làm giám mục thành Hippôn thay cho giám mục Valêriô vừa qua đời. Sự khôn ngoan và thánh thiện của Ngài đã giúp cho Giáo Hội Phi Châu tiến triển rất nhiều. Ngài còn để lại nhiều tác phẩm quý giá về thần học, minh giáo và chú giải Thánh kinh. Cho đến nay, những lá thư, bài giảng và những giáo thuyết của thánh Augustinô vẫn còn rất giá trị trong lãnh vực nghiên cứu triết học cũng như thần học. Augustinô sống rất giản dị và năng giúp đỡ người nghèo. Thánh nhân thường giảng dạy và cầu nguyện cách rất tha thiết cho tới lúc qua đời. Có lần Augustinô đã kêu lên: “Lạy Chúa, con yêu Chúa quá muộn màng!” Nhưng thánh nhân đã dùng quãng đời còn lại của mình để yêu mến Thiên Chúa và làm cho người khác cũng yêu mến.

Thánh nhân qua đời ngày 28 tháng 8 năm 430 tại Hippôn, hưởng thọ 76 tuổi.

Đăng nhận xét

Copyright © Truyền Hình Công Giáo - ĐẾN MÀ XEM TV. Designed by Doanh Nghiệp Công Giáo