VOA Truyền hình vệ tinh 10/11/2016



Trong một chiến thắng bất ngờ lật ngược tình thế ngoạn mục nhất trong lịch sử chính trị nước Mỹ, ứng cử viên Donald Trump của Ðảng Cộng hòa đã đánh bại bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ sáng sớm thứ Tư 09/11 để trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ vào tháng Giêng năm tới. Ông Trump đánh bại bà Clinton, đối thủ được cho là có nhiều ưu thế hơn ông, bằng thắng lợi tại các bang quan trọng lâu nay vẫn ủng hộ Ðảng Dân chủ, tạo ra một làn sóng gây chấn động cả thế giới.

Tỷ phú Donald Trump hôm 9/11 đạt hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đánh bại bà Clinton trong cuộc đua cam go tới phút chót, và giới quan sát cho rằng kết quả này “sẽ có tác động tới Việt Nam”.

Việc tỷ phú Donald Trump trở thành tổng thống mới của Mỹ đã làm nhiều người bất ngờ và các chuyên gia cho rằng ông sẽ là một ẩn số đối với Việt Nam và chính quyền cộng sản cần phải theo dõi và có những bước đi hợp lý trong mối quan hệ với Mỹ.

Do chênh lệch múi giờ nửa ngày nên người dân tại Việt Nam có dịp theo dõi sát sao những thời điểm gay cấn trong ngày bầu cử ở Mỹ, nhất là những giờ phút chót công bố tỷ lệ thắng thua giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Clinton ở từng tiểu bang.

Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã khiến giá cổ phiếu trên thị trường toàn cầu giảm mạnh, làm suy yếu đồng đôla Mỹ, và khiến dầu rớt giá.

Đăng nhận xét

Copyright © Truyền Hình Công Giáo - ĐẾN MÀ XEM TV. Designed by Doanh Nghiệp Công Giáo