Truyền hình vệ tinh VOA 18/2/2017



Cuộc chiến biên giới 1979 chưa được đề cập ‘tương xứng’. Lạng Sơn, ký ức 1979. Công an quấy rối lễ tưởng niệm cuộc chiến biên giới chống Trung Quốc. Giáo phận Vinh lên án bạo lực nhắm vào người dân kiện Formosa. Trung Quốc: Lợi ích chung vượt cách biệt Mỹ-Trung. Bắc Triều Tiên sẽ bác kết quả khám nghiệm tử thi ông Kim Jong Nam. 

Sử gia Dương Trung Quốc, cũng là một đại biểu quốc hội Việt Nam, thừa nhận gần đây có sự gia tăng thông tin về chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979 trên các phương tiện thông tin chính thống của Việt Nam. Nhưng theo ông, mức độ đề cập vẫn “chưa tương xứng” với lịch sử vì những yếu tố phức tạp trong mối quan hệ Việt – Trung, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Cuộc chiến chống xâm lược Trung Quốc của quân dân Lạng Sơn kéo dài từ năm 1978 đến 1988. Trong suốt 10 năm dài, đỉnh điểm là cuộc đổ bộ và tàn sát năm 1979, dường như thị xã Lạng Sơn chỉ còn lại một đống đổ nát và mộ địa.

Hơn 100 người đã đến tham dự lễ tưởng niệm cuộc chiến biên giới chống Trung Quốc 1979 dưới chân tượng tài Lý Thái Tổ tại Hà Nội mặc dù bị đã bị công an tới quấy rối.

Ban Công Lý và Hòa Bình của Giáo phận Vinh vừa ra thông cáo lên án chính quyền Việt Nam đã sử dụng bạo lực để ngăn chặn người đi đi nộp đơn kiện Formosa, công ty đã gây ra ô nhiễm môi trường biển ở miền Trung khiến người dân mất nguồn sinh kế.

Trung Quốc nói lợi ích giữa mối quan hệ Trung-Mỹ vượt xa hơn những khác biệt giữa đối bên. Tuyên bố được Ngoại trưởng Vương Nghị đưa ra hôm 17/2 trong lần đầu gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson kể từ khi ông Tillerson nhậm chức.

Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ “cực lực bác” kết quả khám nghiệm do Malaysia tiến hành đối với tử thi một công dân Bắc Triều Tiên thiệt mạng tại Kula Lumpur trong tuần này và yêu cầu Malaysia phải ngay lập tức trao trả tử thi đó về cho Bắc Triều Tiên.

Đăng nhận xét

Copyright © Truyền Hình Công Giáo - ĐẾN MÀ XEM TV. Designed by Doanh Nghiệp Công Giáo