VOA Truyền hình vệ tinh 9/2/2017



Trung Quốc sẽ dùng ‘chiêu bài’ mới với Việt Nam? Bùng nổ du lịch giúp ổn định quan hệ Việt – Trung. Trung Quốc bác bỏ dự báo xung đột ở biển Đông. Trung Quốc: Mỹ nên ôn lại lịch sử Biển Đông. TQ mời Anh dự thượng đỉnh Con đường Tơ lụa. Tối cao Pháp viện Mỹ có thể sẽ định đoạt sắc lệnh cấm du hành. 

Khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam năm 2016 “đông chưa từng có” trong bối cảnh có ý kiến cho rằng Bắc Kinh có thể sử dụng lợi thế này làm “lá bài”, “công cụ chính trị”, để “gây sức ép” lên Hà Nội. 

Trung Quốc trong năm qua đã nổi lên như nguồn cung cấp khách du lịch hàng đầu cho Việt Nam, một vị thế có khả năng giúp mở rộng các mối quan hệ song phương vốn đã bị tổn thương vì vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo, và cũng là nước mà trong suốt chiều dài lịch sử, Việt Nam bao giờ cũng tỏ ra hoài nghi. Theo các số liệu của chính phủ Việt Nam, trong tháng Một 2017, số du khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 250.000 người, tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa TQ lên vị thế số Một trong các nguồn cung cấp khách du lịch cho Việt Nam. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 7/2 đã chính thức lên tiếng sau khi chiến lược gia trưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Steve Bannon, dự báo khả năng sẽ bùng ra chiến tranh giữa Bắc Kinh và Washington trên biển Đông “trong 5 tới 10 năm nữa”. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố tại Australia là Hoa Kỳ cần ôn lại lịch sử về Biển Đông vì những thỏa thuận liên hệ đến Thế Chiến Thứ Hai qui định là tất cả những lãnh thổ của Trung Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng phải được trả lại cho Trung Quốc.

Trung Quốc mời Thủ tướng Anh Theresa May tham dự thượng đỉnh quan trọng vào tháng 5 tới đây bàn về sáng kiến của Trung Quốc “Một Vòng đai, Một Con đường” nhằm xây dựng một Con đường Tơ lụa mới theo như các nguồn tin ngoại giao cho Reuters biết và London cũng nói Bà May sẽ thăm Trung Quốc trong năm nay.

Một tòa phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ dự kiến sẽ ra phán quyết trong tuần này về đề nghị của chính phủ, yêu cầu chấm dứt lệnh đình chỉ áp dụng sắc lệnh cấm du hành của Tổng thống Donald Trump.

Đăng nhận xét

Copyright © Truyền Hình Công Giáo - ĐẾN MÀ XEM TV. Designed by Doanh Nghiệp Công Giáo