Truyền hình vệ tinh VOA 26/5/2017





Tường trình đặc biệt: Điều trần nhân quyền VN tại Quốc hội. Việt Nam phải chứng minh là đối tác quan trọng của Mỹ. Ân xá Quốc tế yêu cầu VN tuân thủ Quy tắc Nelson Mandela. Hải quân Mỹ tái tục tuần tra Biển Đông. Ngư dân Hà Tiên khốn đốn vì biển chết. Hiện tượng cá nổi đầu ở rạch Thị Nghè. Tin tặc có liên hệ với Việt Nam tấn công Philippines vì Biển Đông? Thêm 1 người bị bắt trong vụ khủng bố Manchester. Biểu tình ở Bỉ chống NATO và Trump. 

Bốn ngày trước khi Thủ tướng Việt Nam công du Hoa Kỳ, một buổi điều trần nêu bật lý do vì sao tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam quan trọng đối với lợi ích quốc gia Hoa Kỳ được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Mỹ. Buổi điều trần ngày 25/5 do dân biểu Chris Smith, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền Toàn cầu trong Hạ viện, chủ trì. 

Trong công bố về chuyến thăm vào cuối tháng này của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Nhà Trắng gọi Việt Nam “là một trong những đối tác quan trọng của Mỹ ở Đông Nam Á.” Theo các nhà phân tích, thủ tướng Phúc sẽ phải chứng minh được điều này trong chuyến công du tới Mỹ vào tuần sau.

Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa gửi thư cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm bày tỏ quan ngại về điều kiện giam giữ “vi phạm Quy tắc Nelson Mendela” đối với ông Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thọ án tù 16 năm về tội “tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam.”

Các quan chức Mỹ hôm 24/5 cho biết Ngũ Giác Đài vừa tiến hành tuần tra hải quân ở Biển Đông. Đây là lần đầu tiên một hoạt động như vậy được thực hiện từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền. Mục đích cuộc tuần tra là nhằm gửi đi một tín hiệu đến Trung Quốc về chủ trương của Mỹ muốn duy trì tự do đi lại trên các tuyến hàng hải trọng yếu trong khu vực.

Các tin tặc có liên hệ với chính phủ Việt Nam dường như đang nhắm vào các cơ quan chính phủ Philippines để thu thập thông tin tình báo liên quan tới tranh chấp Biển Đông, theo công ty an ninh mạng FireEye ngày 25/5.

Tám người đàn ông đang bị câu lưu liên quan đến vụ đánh bom tự sát tại sân vận động Manchester, Anh, đầu tuần này.

Hàng ngàn người khuynh tả tuần hành tại Bruxelles để phản đối cả NATO lẫn nhà lãnh đạo Mỹ. Một số người nói họ hoan nghênh những chỉ trích của ông Trump đối với NATO, nhưng giờ cảm thấy thất vọng vì ông lại hợp tác với các nước này.

Đăng nhận xét

Copyright © Truyền Hình Công Giáo - ĐẾN MÀ XEM TV. Designed by Doanh Nghiệp Công Giáo