Phóng sự: Biến tấu dừa miền Tây



Từ lâu, cây dừa như một biểu tượng của miệt vườn Tây Nam Bộ. Dừa đứng chắn mưa bão, chống lở lói và mang lại trái ngọt cho con người. Và con người nơi đây không ngừng trồng dừa, nhen giống để phủ mát bóng dừa trong vườn nhà. Thời du lịch phát triển, kẹo dừa, các sản phẩm mỹ nghệ, chăm sóc sức khỏe làm từ dừa như một khúc biến tấu của loài cây vừa đặc biệt vừa thân thuộc này.

Chị Lê Thị Ngọc Giàu, người bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ dừa, chia sẻ với VOA: “Người ta có thể tận dụng vỏ dừa để làm nên ấm giữ ấm trà. Ngoài ra thì có thể làm rất nhiều sản phẩm từ vỏ dừa như hình các con vật. Dừa cũng có thể làm gạt tàn thuốc, đũa, vá… Cũng có thể làm ra các sản phẩm như đèn trang trí hoặc đèn thắp sáng…”

Bà Trần Thị Ngọc Nương, chủ lò kẹo dừa ở Cần Thơ, chia sẻ với VOA: “Kẹo dừa thì làm theo phương pháp thủ công để khách du lịch đến tham quan. Từ lúc kinh doanh kẹo dừa có khách đến giờ thì bán rất là đông, thu nhập khá ổn định.”

Với người miệt vườn Tây Nam Bộ, cây dừa được tận dụng hầu như không bỏ một thứ gì, cơm dừa dùng làm kẹo, làm các loại sữa rửa mặt, làm son môi, làm mặt nạ đắp mặt và kem dưỡng da, làm xà bông dừa…

Về các sản phẩm mĩ nghệ, sọ dừa dùng làm các loại ấm tách, vỏ dừa dùng làm điêu khắc các tác phẩm gồm vật và người, cây dừa dùng làm đũa, làm vá và một số sản phẩm mĩ nghệ khác. Cây dừa trở nên gắn bó với con người hơn bao giờ hết. Và kẹo dừa luôn là đặc sản hàng đầu của miệt vườn Tây Nam Bộ.

Rất tiếc, khi con người kịp nhận biết sự quí giá của cây dừa thì cũng là lúc dừa miệt Tây Nam Bộ đang gặp đại nạn. Chỉ riêng việc trồng các loại dừa lùn, dừa siêu trái để thay thế cho dừa thuần chủng, bên cạnh đó, diện tích rừng dừa tự nhiên bị thu hẹp đáng kể do phá bỏ để tạo quĩ đất xây dựng. Có thể nói rằng hiện tại, đi giữa xứ dừa, nhưng tìm ra những vườn dừa trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Khi thân dừa được tận dùng làm hàng mĩ nghệ, thêm một lần nữa đời sống cây dừa bị đe dọa.

Đăng nhận xét

Copyright © Truyền Hình Công Giáo - ĐẾN MÀ XEM TV. Designed by Doanh Nghiệp Công Giáo