Tin tức Công Giáo Thế Giới 03.08.2020



Các tin tặc do bọn cầm quyền Trung Quốc bảo trợ đã xâm nhập vào các mạng máy tính của Vatican, và cả vào các cơ quan của Giáo Hội Công Giáo tại Hương Cảng. Công ty an ninh mạng của Hoa Kỳ Recorded Future cho biết như trên hôm thứ Tư 29 tháng 7.

Nhận định về biến cố này, Tiến Sĩ Paul Kengor, là giáo sư khoa học chính trị tại Grove City College ở Grove City, Pennsylvania, đã có bài nhận định sau được đăng trên tờ National Catholic Register của Công Giáo Hoa Kỳ.
---



Hàng loạt các vụ phạm thánh rất nghiêm trọng vừa diễn ra tại thủ đô Managua và vùng phụ cận. Nhà thờ chính tòa bị ném bom. Bức ảnh Chúa rất được tôn kính tại Nicaragua bị đốt cháy. Tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp côn đồ của chính phủ lật nhào nhà tạm, tiểu tiện trong nhà thờ, dẫm đạp lên Thánh Thể, phá tung các hàng ghế.
Trước các biến cố bi thảm này Đức Thánh Cha Phanxicô đã mạnh mẽ lên án. Phát biểu sau bài huấn từ trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 2 tháng 8, Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ lên án vụ một người đàn ông không rõ danh tính đã ném một quả bom xăng vào một nhà nguyện của nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở thủ đô Managua, làm hư hại nghiêm trọng nhà nguyện và một hình ảnh sùng kính Chúa Kitô đã có từ hơn ba thế kỷ qua.
Vụ tấn công diễn ra vào ngày thứ Sáu 31 tháng 7 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Giáo hội và bọn cầm quyền Nicaragua. Đức Hồng Y Leopoldo Brenes của thủ đô Managua mô tả cuộc tấn công là “một hành động khủng bố có tính toán”
Tổng Giám Mục thủ đô Managua: Đây là một hành động khủng bố có tính toán
Phát biểu từ một cửa sổ phòng làm việc của ngài nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nói: “Tôi đang nghĩ đến những người dân Nicaragua là những người đang phải đau khổ vì cuộc tấn công vào Nhà thờ Managua, nơi hình ảnh rất được tôn kính của Chúa Kitô, là bức ảnh đã đồng hành và nâng đỡ cuộc sống của các tín hữu trong suốt nhiều thế kỷ qua, đã bị tổn hại rất nghiêm trọng đến mức gần như bị phá hủy”
“Thưa anh chị em Nicaragua, tôi gần gũi với anh chị em và tôi cầu nguyện cho anh chị em”
---




1. Tại cuộc họp báo do Công Tố Viện thủ đô Ba Lan tổ chức hôm 29 tháng 7, chỉ vài giờ sau vụ mạo phạm, ông Alexandra Skrzyniarz, đại diện Công Tố Viện nói:
“Đài tưởng niệm Nicolaus Copernicus ở Nowy Świat, Nàng tiên cá ở Phố cổ, hay tượng của Đại tá Jan Kiliński trên đường Piekarska - chỉ là một số trong danh sách dài các tượng đài lịch sử của chúng ta bị các thành phần cực tả và trào lưu đồng tính tấn công.
Tuy nhiên, việc mạo phạm bức tượng Chúa Giêsu Kitô đang vác thánh giá tại trước Vương cung thánh đường Thánh giá đã gây ra nhiều phẫn nộ trong lòng người dân Ba Lan. Chúng tôi quyết định khởi tố vụ này và cảnh sát đang một cuộc điều tra về việc xúc phạm các di tích và chống lại tình cảm tôn giáo.”
Vụ việc bị Thủ tướng Mateusz Morawiecki chỉ trích. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Sebastian Kaleta tuyên bố rằng ông sẽ trực tiếp chỉ đạo văn phòng công tố trong trường hợp này. Đức Hồng Y Nycz cho biết ngài nghẹn ngào trước biến cố này. Trong khi đó, Cha Kryspin Banko của Tu Hội Các Linh Mục Truyền Giáo Thánh Vincent De Paul cho biết:
“Việc mạo phạm hình ảnh của Chúa Kitô ngay phía trước Vương Cung Thánh Đường Thánh Giá tại quận Krakowskie Przedmieście của thủ đô Warsaw dìm các giáo dân và cư dân của thủ đô trong đau đớn.”
2. Hồi Giáo cực đoan bắn chết người ngay giữa phiên tòa khiến người Công Giáo Pakistan vô cùng lo lắng
3. Đức Hồng Y Lacroix của Quebec nói: Chúng tôi không thể thở nổi

Đăng nhận xét

Copyright © Truyền Hình Công Giáo - ĐẾN MÀ XEM TV. Designed by Doanh Nghiệp Công Giáo