Truyền hình vệ tinh VOA 26/7/2017


Nhà hoạt động Trần Thị Nga bị tuyên án 9 năm tù. Tranh cãi chuyện Việt Nam rút dự án khoan dầu Repsol. Trung Quốc kêu gọi dừng khoan dầu ở vùng tranh chấp trên Biển Đông. Trung Quốc chỉ trích Mỹ về vụ máy bay đối đầu ở Biển Hoa Đông. Nền tự trị đặc khu Hong Kong bị đe dọa? Tàu chiến Mỹ nổ súng cảnh cáo tàu Iran.

Việt Nam ngày 25/7 tuyên án nhà hoạt động vì môi trường Trần Thị Nga 9 năm tù giam, 5 năm quản chế, luật sư của bà Nga, ông Hà Huy Sơn cho biết. 

Các nhà bình luận và phân tích nhận định rằng nếu thực sự Việt Nam đã yêu cầu công ty Talisman-Vietnam ngừng thăm dò dầu khí ở vùng biển tranh chấp trên Biển Đông sau khi bị đe dọa từ Bắc Kinh, thì điều này vô cùng bất lợi đối với Việt Nam, cho thấy Việt Nam đã ‘lùi bước’ và tỏ thái độ ‘hèn nhát’ trong vụ tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều chưa xác nhận hay phủ nhận tin của BBC hôm 24/7 nói Bắc Kinh đe dọa dẫn đến việc Hà Nội “lệnh” cho hãng Repsol ngừng khoan dầu khí ở Biển Đông, chỉ có một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi dừng khoan dầu ở một địa điểm tranh chấp thuộc Biển Đông, theo tin Reuters hôm 25/7. 

Trung Quốc lên tiếng biện hộ về vụ đối đầu giữa hai máy bay chiến đấu của nước này với một máy bay thám sát quân sự của Mỹ cuối tuần trước ở Biển Hoa Đông.

Hong Kong hôm 25/7 loan báo kế hoạch gây nhiều tranh cãi, cho phép các giới chức ở Hoa lục thực thi luật áp dụng trên đại lục bên trong một trạm xe lửa Hong Kong, trong một sự dàn xếp về di trú bị giới chỉ trích coi là vi phạm nền tự trị của Hong Kong, và đe dọa các quyền tự do hiện hữu của đặc khu này.

Tàu hải quân Mỹ tuần tiễu trong vùng Vịnh Ba Tư nổ súng cảnh cáo tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, sau khi chiếc tàu này áp sát tàu chiến Mỹ, một giới chức quốc phòng Mỹ xác nhận với VOA hôm 25/7.

Đăng nhận xét

Copyright © Truyền Hình Công Giáo - ĐẾN MÀ XEM TV. Designed by Doanh Nghiệp Công Giáo